Cách làm món chả cốm thơm ngon đúng vị Hà Nội

02/12/2018 | 11:00 - Lượt xem: 747
Chả cốm là món ăn rất gần gũi với người việt đặc việt là trong bếp ăn mỗi gia đình thì món chả cốm vừa rễ rang chế biến lại vừa rễ ăn ở mọi lứa tuổi. Vì nó có hương vị đậm đà của thịt và độ dẻo thơm của cốm làm cho món ăn càng thơm ngon hấp dẫn hơn. Đặc biệt hơn món chả cốm càng phù hợp với tiết trời thu Hà Nội.

Chả cốm là loại thực phẩm ngon, bổ, rẻ, đặc trưng của người Hà Nội và được rất nhiều người ở những vùng đất khác yêu mến, vấn vương sau mỗi lần được trải nghiệm.

Ngày nay, bạn sẽ không cần cất công ra tận Hà Nội mới được thưởng thức món chả cốm thay vào đó có thể tìm mua ở các cơ sở chuyên về món ăn Hà Nội, hay tự làm tại nhà vừa tiết kiệm lại đảm bảo an toàn.

Cha-com-ha-noi

Cách làm chả cốm 

Nguyên liệu làm chả cốm.

Giò sống: 300g

Thịt heo xay: 50g

Cốm tươi hoặc cốm khô: 50g

Hành tím băm nhuyễn

Tiêu

Nước mắm

Dầu ăn

Gia vị các loại

Lá sen rửa sạch, để ráo

Các bước làm chả cốm

Dù chế biến như thế nào thì việc chọn được cốm nguyên liệu thơm ngon, an toàn sẽ quyết định đến chất lượng món ăn và đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

Với món chả cốm thì nguyên liệu chủ yếu không thể thiếu chính là cốm, nhưng do cốm là đặc sản của Hà Nội nên ở những vùng miền khác khó tìm mua được loại cốm tươi để làm chả cốm. Tuy nhiên, chúng ta có thể thay thế bằng loại cốm khô vẫn đảm bảo mang lại hương vị thơm ngon cho món ăn.

Bước 1: Sơ chế cốm

Đầu tiên các bạn cần só chế nguyên liệu cốm. Khi dùng cốm tươi mua về sẽ không cần phải rửa qua với nước. Đối với cốm khô bạn nên xả sạch bụi bẩn, ngâm với nước lạnh để hạt cốm nở mềm ra khoảng từ 10 - 15 phút, sau đó vớt ra và để ráo nước.

So-che-com

Ngâm cốm vào nước cho mềm cốm

Lưu ý: Trong quá trình để cốm ráo nước sẽ dễ bị khô, bạn có thể khắc phục bằng cách vẩy lên trên một chút nước lọc và để thêm vài phút sẽ giúp mềm lại.

Bước 2: Trộn nguyên liệu

Trộn đều giò sống, thịt heo xay, cốm, hành tím băm nhuyễn, hạt tiêu và nước mắm. Nếu muốn hỗn hợp cốm - thịt được trộn đều, các bạn nên dùng tay để trộn. Để hương vị của cốm được giữ nguyên, các bạn không nên sử dụng thêm những gia vị khác. Khi trộn nên cho thêm một thìa dầu ăn, sau đó dùng thìa quết đều, cho vào ngăn mát tủ lạnh thêm 30 phút.

chon-nguyen-lieu

Chộn thịt với cốm và các gia vị

Bước 3: Vo viên chả cốm.

Lấy ra khỏi tủ lạnh, dùng thìa múc thịt cho vào lòng bàn tay để nắn thành miếng lớn, nhỏ tùy theo sở thích. Sau đó, gói trong lá sen đã được thoa 1 ít dầu và mang đi hấp chín. Việc hấp những viên chả viên với lá sen sẽ làm cho món ăn mang hương thơm đặc trưng.

cach-lam-cha-com-ngon

Nặn chả thành viên

Bước 4: Hấp và chiên chả cốm

Hấp khoảng 15 phút thì lấy ra, chuẩn bị chảo dầu và đun sôi trên bếp. Bạn từ từ thả chả cốm vừa hấp vào và chiên cho đến khi chín vàng đều là được.

Chien-com

Quá trình chiên cốm

Bước 5: Thành phẩm

Gắp chả ra rổ có lót sẵn giấy thấm dầu, rồi dùng dao cắt lát hoặc để nguyên bày ra đĩa và trang trí thêm với rau.

Chả cốm là một trong những món ăn ngon và có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bởi món ăn này giàu vitamin B6 làm tăng khả năng miễn dịch, protein có trong thịt lợn giúp cơ thể chuyến hóa và tổng hợp thức ăn góp phần phục hồi cơ thể sau những hoạt động cường độ cao.

cha-com-sau-khi-xong

Chả côm nhiều chất dinh dưỡng

Ngoài ra, thịt lợn còn chứa các loại dưỡng chất cần thiết như canxi, kẽm kali, magie và sắt. Bên cạnh đó hương thơm đặc trưng từ lá sen và cốm sẽ giúp khẩu vị người dùng thêm ngon miệng, thư giãn, đồng thời còn có tác dụng an thần, giảm căng thẳng.

Trên đây là chia sẻ kinh nghiệm cách làm chả cốm mà viettiepfoods.vn muốn gửi đến cho bạn và gia đình có một món chả cốm thật thơm ngon. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo một số món ăn của chúng tôi như: Chân giò muối, gà muối, bắp bò muối…

Gọi:    0905.685.684   076.557.6666